Nhà chuyên môn về khoa học sự sống
Nhà chuyên môn về khoa học sự sống áp dụng kiến thức thu được từ nghiên cứu vào đời sống của con người, động vật, thực vật và sự tương tác của chúng với nhau và môi trường để phát triển kiến thức mới, cải thiện sản xuất nông, lâm nghiệp; giải quyết các vấn đề về sức khỏe và môi trường của con người.
Nhiệm vụ chủ yếu gồm: Thu thập, phân tích, đánh giá dữ liệu thực nghiệm và thực địa để xác định và phát triển các quy trình và kỹ thuật mới; cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp về phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên.
Nhà sinh vật học, thực vật học, động vật học và các chuyên môn liên quan
Nhà sinh vật học, thực vật học, động vật học và các chuyên môn liên quan nghiên cứu các sinh vật sống, sự tương tác của chúng với nhau và với môi trường đồng thời áp dụng kiến thức này để giải quyết các vấn đề về sức khỏe và môi trường của con người. Họ làm việc trong các lĩnh vực đa dạng như thực vật học, động vật học, sinh thái học, sinh học biển, di truyền học, miễn dịch học, dược lý học, độc chất học, sinh lý học, vi khuẩn học và vi rút học.
Nhiệm vụ chủ yếu gồm:
- Thực hiện nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm và trong thực địa để nâng cao kiến thức khoa học về sinh vật sống, khám phá thông tin mới, kiểm tra các giả thuyết, giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực như môi trường, nông nghiệp, y tế; phát triển các sản phẩm, quy trình mới và kỹ thuật sử dụng dược phẩm, nông nghiệp và môi trường;
- Thiết kế và tiến hành thí nghiệm và thử nghiệm;
- Thu thập mẫu vật, dữ liệu của người, động vật, côn trùng và thực vật đồng thời nghiên cứu nguồn gốc, sự phát triển, dạng hóa học và vật lý, cấu trúc, thành phần cũng như các quá trình sống và sinh sản của chúng;
- Kiểm tra các sinh vật sống bằng nhiều thiết bị, dụng cụ, công nghệ và kỹ thuật chuyên biệt như kính hiển vi điện tử, máy đo từ xa, hệ thống định vị toàn cầu, công nghệ sinh học, hình ảnh vệ tinh, kỹ thuật di truyền, phân tích hình ảnh kỹ thuật số, phản ứng chuỗi polymerase và mô hình máy tính;
- Xác định, phân loại, ghi chép, giám sát các sinh vật sống và duy trì cơ sở dữ liệu;
- Viết các bài báo, báo cáo khoa học trình bày chi tiết nghiên cứu và bất kỳ phát hiện mới nào được công bố cho cộng đồng khoa học trên các tạp chí khoa học hoặc tại các hội nghị để xem xét và tranh luận thêm;
- Thiết kế và thực hiện các đánh giá tác động môi trường để xác định những thay đổi gây ra bởi các yếu tố tự nhiên hoặc con người;
- Tư vấn cho chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực như bảo tồn, quản lý tài nguyên thiên nhiên, tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm.
Ví dụ về các nghề được phân loại ở đây:
- Nhà nghiên cứu hành vi động vật
- Nhà vi khuẩn học
- Nhà hóa sinh
- Nhà sinh học
- Nhà nghiên cứu y sinh
- Nhà chuyên môn về công nghệ sinh học
- Nhà thực vật học
- Nhà di truyền học tế bào
- Nhà sinh vật học biển
- Nhà vi sinh vật học
- Nhà sinh học phân tử
- Nhà di truyền học phân tử
- Nhà dược lý học
- Nhà động vật học
Loại trừ:
- Nhà sinh thái học – 2133
Ghi chú
Các chuyên gia nghiên cứu y học tham gia nghiên cứu y sinh sử dụng các sinh vật sống và không thực hiện lâm sàng được phân loại trong nhóm 2131: Nhà sinh học, thực vật học, động vật học và các chuyên môn liên quan. Những người thực hiện lâm sàng được phân loại trong nhóm 221: Bác sĩ y khoa.
Nhà tư vấn nông, lâm nghiệp và thủy sản
Nhà tư vấn nông, lâm nghiệp và thủy sản nghiên cứu, hỗ trợ, tư vấn về quản lý trang trại, lâm nghiệp và thủy sản bao gồm trồng trọt, bón phân, thu hoạch, thoái hóa đất, phòng chống dịch bệnh, dinh dưỡng, luân canh và tiếp thị. Họ phát triển các kỹ thuật để tăng năng suất đồng thời nghiên cứu và phát triển các kế hoạch, chính sách quản lý đất đai và thủy sản.
Một số nghề trong nhóm này yêu cầu kỹ năng ở cấp độ kỹ năng thứ năm như: Nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ, nuôi trồng thủy sản nước ngọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây cao su, trồng cây thuốc lá, trồng cây lương thực, thực phẩm, trồng rau, kỹ thuật dâu tằm tơ, trồng cây ăn quả.
Nhiệm vụ chủ yếu gồm:
- Thu thập, phân tích dữ liệu và mẫu liên quan đến sản phẩm, thức ăn, chất lượng đất, nước và các yếu tố khác ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc thủy sản;
- Tư vấn về các kỹ thuật cải tiến sản xuất cây trồng, vật nuôi và cá; lựa chọn các phương án sản xuất thay thế;
- Tư vấn về dịch bệnh gia súc và cây trồng; kiểm soát sâu bệnh, cỏ dại, cải tạo đất, chương trình chăn nuôi và cho ăn;
- Nghiên cứu các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng thương mại, tăng trưởng đồng cỏ, chăn nuôi, trữ lượng cá, sự tăng trưởng và phát triển của cây rừng;
- Nghiên cứu ảnh hưởng của kỹ thuật canh tác, đất, côn trùng, dịch bệnh và thực hành nghề cá đối với năng suất vật nuôi, cây trồng, lâm nghiệp và thủy sản;
- Nghiên cứu sự di cư, tăng trưởng, kiếm ăn và sinh sản của cá; đưa ra các phương pháp thu thập, thụ tinh và ấp trứng cá;
- Nghiên cứu các đặc điểm, khả năng sử dụng và năng suất của đất; áp dụng các kết quả để phát triển các phương pháp canh tác nông nghiệp, làm vườn và cải tiến lâm nghiệp;
- Xây dựng các quy trình và kỹ thuật để giải quyết các vấn đề nông nghiệp và nâng cao hiệu quả sản xuất;
- Quản lý tài nguyên rừng và thủy sản để tối đa hóa lợi ích lâu dài về thương mại, giải trí và môi trường của chúng;
- Nghiên cứu việc nhân giống và nuôi trồng cây rừng, phương pháp cải thiện sự tăng trưởng của trữ lượng và ảnh hưởng của việc tỉa thưa đến sản lượng rừng;
- Điều tra, lập kế hoạch và thực hiện các quy trình quản lý để đối phó với các tác động của hỏa hoạn, lũ lụt, hạn hán, xói mòn đất, sâu bệnh và dịch bệnh;
- Chuẩn bị các báo cáo khoa học, thực hiện các buổi tư vấn thông tin và các bài giảng nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
Ví dụ về các nghề được phân loại ở đây:
- Nhà nông học
- Nhà cố vấn thủy sản
- Nhà cố vấn lâm nghiệp
- Nhà khoa học lâm nghiệp
- Nhà khoa học làm vườn
- Nhà lâm sinh
- Nhà khoa học đất
Nhà chuyên môn về bảo vệ môi trường
Nhà chuyên môn về bảo vệ môi trường nghiên cứu và đánh giá tác động đến môi trường hoạt động của con người như ô nhiễm không khí, nước, tiếng ồn, ô nhiễm đất, biến đổi khí hậu, chất thải độc hại, sự cạn kiệt và suy thoái tài nguyên thiên nhiên. Họ phát triển các kế hoạch và giải pháp để bảo vệ, bảo tồn, khôi phục, giảm thiểu và ngăn ngừa thiệt hại thêm cho môi trường.
Một số nghề trong nhóm này yêu cầu kỹ năng ở cấp độ kỹ năng thứ năm như: Bảo vệ môi trường biển.
Nhiệm vụ chủ yếu gồm:
- Tiến hành nghiên cứu, thực hiện các thử nghiệm, thu thập mẫu, thực hiện phân tích tại hiện trường và phòng thí nghiệm để xác định nguồn gốc của các vấn đề môi trường và đề xuất các cách để ngăn chặn, kiểm soát và khắc phục tác động của các vấn đề đó;
- Đánh giá tác động có thể có của các hoạt động, dự án và phát triển tiềm năng hoặc được đề xuất có thể có đối với môi trường và đưa ra các khuyến nghị liệu các phát triển đó có nên tiến hành hay không;
- Xây dựng và phối hợp thực hiện các hệ thống quản lý môi trường để cho phép các tổ chức xác định, giám sát và kiểm soát tác động của các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ của họ đối với môi trường;
- Thực hiện đánh giá tác động môi trường của các hoạt động, quy trình, chất thải, tiếng ồn và các chất hiện có;
- Đánh giá sự tuân thủ của một tổ chức đối với các quy định và hướng dẫn của Chính phủ về môi trường nội bộ, xác định các vi phạm và hành động khắc phục phù hợp;
- Cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức về cách xử lý tốt nhất các vấn đề môi trường để giảm thiệt hại môi trường và giảm thiểu tổn thất tài chính;
- Xây dựng kế hoạch bảo tồn.
Ví dụ về các nghề được phân loại ở đây:
- Nhà chuyên môn về phân tích ô nhiễm không khí
- Nhà chuyên môn về phân tích ô nhiễm nước
- Nhà chuyên môn về phân tích ô nhiễm đất
- Nhà chuyên môn về phân tích ô nhiễm chất thải rắn
- Nhà chuyên môn về đánh giá tác động môi trường
- Nhà chuyên môn về độc học môi trường
- Nhà chuyên môn về bảo tồn
- Nhà khoa học bảo tồn
- Nhà sinh thái học
- Nhà tư vấn môi trường
- Nhà khoa học nghiên cứu môi trường
- Nhà khoa học môi trường
- Nhà chuyên môn về công viên
- Nhà phân tích chất lượng nước
Loại trừ:
- – Kỹ sư môi trường – 2143